Phát triển đối tượng BHXH tự nguyện ở Nậm Pồ

08:38 - Thứ Hai, 05/12/2022 Lượt xem: 3352 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nậm Pồ được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 1.179 người. Tuy nhiên, đến thời điểm này tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, vì thế BHXH huyện đã đề ra những giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH huyện Nậm Pồ phối hợp các tổ chức dịch vụ tuyên truyền, phát triển đối tượng BHXH tự nguyện tại xã Nà Bủng.

Không riêng Nậm Pồ, hầu hết các huyện vùng cao, nhận thức của đa số người lao động về BHXH tự nguyện còn hạn chế, do vậy không mấy mặn mà với chính sách này. Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thu nhập của người dân không ổn định, dẫn đến việc dừng tham gia BHXH tự nguyện, hoặc tham gia gián đoạn.

Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Nậm Pồ đã triển khai các giải pháp như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên mạng xã hội facebook, zalo… Tính đến hết tháng 10/2022, BHXH huyện đã chia sẻ 213 bài viết, video truyền thông trên facebook, zalo.

Đồng thời, BHXH huyện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động (tờ rơi, pa nô, áp phích...) nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động khi tham gia BHXH. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về quyền lợi, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, tư vấn về mức đóng phù hợp với thu nhập và hoàn cảnh gia đình cho người dân... Cùng với đó, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Theo thống kê, lũy kế đến hết tháng 10/2022, BHXH huyện đã tổ chức 59 hội nghị tuyên truyền; 12 nhóm nhỏ và 3 lễ ra quân thu hút 2.441 lượt người tham gia. Vận động khai thác được 154 người tham gia BHXH tự nguyện; 339 lượt người tham gia BHXH hộ gia đình.

Cùng với đó, BHXH huyện đã ký kết hợp đồng khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với Bưu điện huyện; phát động phong trào thi đua “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”, phát huy tính chủ động, tích cực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên các đơn vị. Phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở, mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu đến tận xã, thôn, bản; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân, đưa ra các mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng. Bà Thùng Thị Căm, đại lý thu xã Chà Tở chia sẻ: “Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, sau khi tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn, tôi đã tích cực xuống từng thôn, bản, gặp gỡ từng người dân, hộ gia đình đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách, Luật BHXH, BHYT với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân yên tâm tham gia”.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: BHXH tự nguyện là hình thức bảo hiểm có nhiều ưu việt, giúp người lao động tự do, người dân, nhất là khu vực nông thôn khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già. Chính sách này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của người lao động về vấn đề tự an sinh cho bản thân. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân. Triển khai, tuyên truyền sâu rộng về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Tăng cường tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân, làm cho người dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, từ đó chủ động, tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top